Chú Giải Tin Mừng Thứ Hai Tuần V Mùa Chay (Ga 8,1-11) | Giáo Phận Phú Cường (2024)

Chính họ cứ nài nỉ. Họ muốn Chúa kết án người thiếu phụ. Không, Chúa buộc họ phải rà soát lại chính lương tâm của họ : Vậy các ông hãy nhìn vào bản thân mình. Khi tôi có xu hướng kết án khắt khe. tôi cũng nên lục xét lại trong tôi không có những tội tương tự hay xấu hơn sao... .hay ít ra, không có những mầm mống phát sinh ra hướng mà tôi đang kết án nói kẻ khác sao ? Những yếu đuối của tôi cần giúp tôi đối xử khoan dung đối với những yếu đuối của người khác.

CHÚ GIẢI TIN MỪNG
THỨ HAI TUẦN V MÙA CHAY
TIN MỪNG: Ga 8,1-11

Noel Quesson - Chú Giải

Bài đọc I : Dn 13,1-62

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cứu người đàn bà ngoại tình khỏi thay những người tố cáo và muốn giết bà. . Tường thuật của Đaniel trình bày một toàn cảnh tương tự.

Truyện bà Susanna.

Bà là nạn nhân của hai ông già tồi bại. Bị tố là ngoại tình, bà không có thể tự vệ và bị kết án tù, theo luật Môsê.

Lạy Chúa, con cầu xin Chúa cho những người "HÔM NAY danh giá bị xúc phạm, vì những bỏ vạ, nói hành.

Lạy Chúa, xin giúp con thấy rõ nơi con, để con đừng buông mình theo những tố giác, phê bình, xét đoán độc ác…cả khi không thực sự muốn như vậy.

Bấy giờ bà Susanna kêu lớn tiếng rằng : Lạy Chúa hằng hữu, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, Chúa biết họ làm chứng gian hại tôi.

Hướng về Chúa trong cơn nguy khốn.

Đây có phải là phản xạ của tôi không ?

Thay vì để mình bị đè bẹp bởi những âu lo cần nắm chặt lấy chúng, dâng lên thành kinh nguyện: "Chúa thấu suốt mọi bí ẩn.." Lạy Chúa, Chúa biết những âu lo của con .

Tôi dùng đủ thời giờ, để gợi chúng lên một cách cụ thể. Tôi cố tưởng tượng rằng : Chúa biết hết, cách Người xét định những sự việc này. Đó có phải dùng một quan điểm như tôi không ?

Tôi tin rằng Chúa thấy xa hơn, Chúa thấy cao hơn. Lạy Chúa, lui lại với Chúa, cố xét định đời con theo quan điểm đời đời, quan điểm cứu rỗi.

Chúa nhân lời bà. Chúa thúc giục thần trí một đứa trẻ.

Con thán phục cách Chúa nhận lời làm sao.

Không phải Chúa trực tiếp hành động. Người hành động qua một trung gian. Cách kín đáo, không lên mặt. Không có vẻ lạ thường... Không ! Điều đó có vẻ như là một hứng khởi của một trẻ em. Nhưng Lạy Chúa chính là Chúa, trong lòng con và cho con có ý tưởng này. Như thế, Chúa hành động không ngừng . . ẩn mặt sau những con người. Như thế, thường Chúa dùng con để làm một vài điều như dụng cụ để Chúa hành động trong thế gian, bên cạnh anh em con, cạnh chồng, con cái, đồng nghiệp, bạn hữu con.

Xin giúp con nên ngoan nguy với những thần hứng kín đáo này.

Dân chúng chúc tụng Chúa đã cứu thoát những kẻ trông cậy vào Chúa.

Lạy Chúng con tin, con tin rằng Chúa cứu thoát mọi kẻ trông cậy vào Chúa. Nhưng theo cách loài người, người ta không thể minh xác được điều đó ở đời này.

Ngày đó, bà Susanna bất hạnh đã tìm được hạnh phúc, đã giải tỏa được vấn đề của bà. . . Nhưng còn bao nhiêu người khác, đang còn phải vùng vẫy trong những ưu sầu không ngõ thoát ! Xin hãy thêm cho con đức tin và niềm trông cậy.

Chính Chúa đã hứa cho chúng con ơn cứu rỗi, hạnh phúc, con tin điều đó.

BÀI TIN MỪNG:Ga 8,1-11

Hãy để cho Thiên Chúa yêu thương, đúng như thân phận của ta : "kẻ tội lỗi".

Các kinh sư và người Pharisêu dẫn đến trước mặt Đức Giêsu một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình.

Ngay từ sáng sớm, Đức Giêsu đã ngồi trong sân Đền thờ Nhiều người tụ họp chung quanh người. Người nói năng, Người giảng dạy. Bỗng từ đằng kia có tiếng báo động vọng lại. Một nhóm người đang điệu dẫn một thiếu phụ. Đám dân chúng tách ra và làm thành vòng tròn : "Mụ ta đã phản bội chồng mình. . chiếu theo luật Môsê, mụ ta đáng phải chết...".

Tôi lắng nghe những lời nhận xét đầy ác ý của đám dân chúng.

Bị vạch trần vì phạm tội quả tang, người đàn bà cảm thấy hổ nhục biết bao !

Đức Giêsu cúi xuống lấy ngón tay viết trên đất

Đó là thái độ của Chúa trước tội lỗi chúng con. Với vẻ tế nhị, Chúa không ngẩng lên nhìn thẳng vào mặt chị, vì Chúa biết chị ta đang xấu hổ.. . Chúa hạ mắt nhìn xuống đất.

Lạy Chúa, chỉ mình Chúa không kết án chị. Chúa xót thương chị. Một lát sau đó, Chúa sẽ tỏ lập trường chống tập thể dư luận quần chúng…và chống cả Luật Cựu ước nữa. Tuy thế, thực ra vẫn cần phải có một luật chung có những luật tổng quát cho đời sống trong xã hội. Nhưng trong trường hợp này, chính Chúa nhìn thấu suốt tâm hồn người thiếu phụ đó. .

Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người nâng lên và bảo họ : "Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi".

Chính họ cứ nài nỉ. Họ muốn Chúa kết án người thiếu phụ. Không, Chúa buộc họ phải rà soát lại chính lương tâm của họ : Vậy các ông hãy nhìn vào bản thân mình. Khi tôi có xu hướng kết án khắt khe. tôi cũng nên lục xét lại trong tôi không có những tội tương tự hay xấu hơn sao... .hay ít ra, không có những mầm mống phát sinh ra hướng mà tôi đang kết án nói kẻ khác sao ? Những yếu đuối của tôi cần giúp tôi đối xử khoan dung đối với những yếu đuối của người khác.

Chỉ còn lại một mình Đức Giêsu, và người thiếu phụ thì đứng ở giữa. Người ngẩng lên và nói : "Này chị, họ đâu cả rồi ? Không ai lên án chị sao ?". Người đàn bà đáp : "Thưa ông không có ai cả". Đức Giêsu nói : "Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu".

Đây là cuộc đối thoại mang sắc thái đẹp đẽ và tế nhị . .Tôi lắng nghe lại cuộc trao đổi trên, như thể tôi hiện diện ở đó.Tôi hình dung ra những cử chỉ liên tiếp của Chúa. Cuối cùng, đôi mắt Chúa hướng về người phụ nữ, lúc Chúa còn lại một mình. Chúa giúp chị cả thấy thoải mái khi gợi lên câu nói : "Không ai lên án chị sao ?". Câu nói đó chỉ dẫn đến lời đáp "không có ai cả ". . . Chính Chúa đã gợi cho chị thốt ra câu nói đầu tiên. Chúa muốn chính mắt chị nhận ra, Chúa đang phục hồi danh dự cho chị.

Còn những kẻ khác bị bó buộc một cách công nhiên phải nhận mình có tội, nên cuối cùng đều phải trốn lui . "Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu ". Lạy Chúa, Chúa đã đối xử với họ quá đẹp, để họ không chà đạp người phụ nữ đáng thương này. Có lẽ phải nói : "Chỉ một mình tôi, tôi không lên án chị" . Lạy Chúa Giêsu, chỉ mình Chúa, Chúa mới hoàn toàn trong sạch, hoàn toàn thánh thiện và vô tội. Chỉ duy mình chúa mới thật sự biết thế nào là tội…không phải vì Chúa có kinh nghiệm tội lỗi, nhưng vì Chúa đã mang tội trên mình và đền bù, thay cho chúng con. Để có quyền nói "Tôi không lên án chị ", Chúa đã phải trả một giá rất mắc, vì Chúa đã đổ máu ra cho người đàn bà ngoại tình này. . . Chúa là Đấng mang vác trên mình tội lỗi trần gian.

Tôi dừng lại lâu hơn, để suy niệm mầu nhiệm lớn lao này.

Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa.

Con để cho lời nói đó vang lên trong con . Hôm nay, Chúa nói lại với con điều đó.

Chúa đang đón tiếp những người tội lỗi như thế đó, và con là người đầu tiên. Lạy Chúa, Chúa thật tốt lành. Vậy con không để cho Chúa yêu thương như tình trạng đáng thương của con sao ? Để dần dần trở nên tình trạng khả quan như ý Chúa muốn.

Giáo phận Nha Trang - Chú Giải

Người phụ nữ ngoại tình

NHẬN THỨC VÀ ÁP DỤNG:

1. Bài Tin Mừng hôm nay ghi lại câu chuyện về người đàn bà phạm tội ngoại tình, để trình bày về lòng khoan dung của Thiên Chúa đối với tội nhân.

Đặt bài Tin Mừng này vào tâm tình Mùa Chay, Hội Thánh muốn chúng ta tin tưởng vào lòng khoan dung tha thứ của Chúa, để khơi dậy lòng sám hối ăn năn, trở về với Chúa.

2. Chiếu theo luật Môsê, người đàn bà phạm tội ngoại tình này bị ném đá. Nhưng lề luật của Chúa phát xuất từ tình yêu, nên có sức ban sự sống.

Quả vậy, nếu lề luật được tình yêu Chúa bồi dưỡng sức sống: “Tôi không kết án chị”, thì cũng phải trở thành con đường hướng dẫn cuộc sống: “Hãy đi và đừng phạm tội nữa!”

3. Đối với tội nhân, Chúa Giêsu có lòng khoan dung: “Tôi không kết án chị”, nhưng Chúa cũng không nuông chiều tội nhân: “Đứng phạm tội nữa”.

Noi gương Chúa, chúng ta có lòng nhân từ với tội nhân, nhưng chúng ta đừng quên cảnh giác họ tái phạm. Đồng thời, dưới góc độ tội nhân, muốn được hưởng lòng khoan dung của Chúa, chúng ta phải quyết tâm chừa bỏ, không tái phạm tội nữa.

4. Ý thức rằng Thiên Chúa ban lề luật cho con người, để bảo vệ, giữ gìn và hướng dẫn con người đến sự sống, nên chúng ta tuân giữ lề luật là để thánh hóa bản thân, chứ không phải nô lệ cho lề luật cách thụ động.

5. Khi Chúa nêu vấn đề: Ai sạch tội thì hãy ném đá người đàn bà phạm tội ngoại tình này, thì mọi người đều rút lui và không ai ném đá. Nếu trước khi kết án ai mà chúng ta biết xét lại mình, thì chúng ta sẽ có lòng khoan dung với tội nhân, vì chính mình cũng là kẻ có tội khao khát được đối xử cách khoan dung.

6. Chúa Giêsu lấy ngón tay viết trên đất, đó là thái độ từ chối, bất đồng tình kết án tội nhân. Nhưng dựa vào lời ngôn sứ Gr 17,13: “Kẻ nào ruồng bỏ ngươi, sẽ bị viết trên mặt đất vì nó đã từ bỏ Thiên Chúa” thì có thể luận thái độ của Chúa Giêsu là một lời nhắc gián tiếp về tội của những người đã lên án người đàn bà. Tuy không kết án, nhưng Chúa để tội nhân có cơ hội cảm nghiệm được lòng yêu thương tha thứ mà ăn năn sám hối tội lỗi của mình, quay về với Chúa.

Khi sa ngã phạm tội, chúng ta cần nhận biết lòng khoan nhân của Chúa, Người không giáng phạt, để khơi dậy nơi chúng ta sự quyết tâm sám hối, không tái phạm nữa.

7. Nhìn vào thái độ khoan dung của Chúa Giêsu và sự bất khoan dung của các kinh sư và nhóm Pha-ri-sêu đối với người đàn bà tội lỗi, chúng ta có thể rút ra những nhận thức:

- Chúa không lên án vội, để tội nhân có cơ hội trở lại.

- Sự vội vã và hấp tấp là một cố vấn tồi

- Mọi đam mê làm cho người ta mù quáng.

- Sự bình tĩnh giúp ta sáng suốt nhận định.

- Sự ghen ghét thì tìm kiếm những khía cạnh xấu, còn tình thương thì đề cao và tìm khía cạnh tốt.

ĐẠI CHỦNG VIỆN THÁNH GIUSE SÀI GÒN

Địa chỉ: Số 06, Tôn Đức Thắng, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh

Copyright © CHỦNG SINH KHÓA 10

Chú Giải Tin Mừng Thứ Hai Tuần V Mùa Chay (Ga 8,1-11) | Giáo Phận Phú Cường (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Saturnina Altenwerth DVM

Last Updated:

Views: 6201

Rating: 4.3 / 5 (64 voted)

Reviews: 87% of readers found this page helpful

Author information

Name: Saturnina Altenwerth DVM

Birthday: 1992-08-21

Address: Apt. 237 662 Haag Mills, East Verenaport, MO 57071-5493

Phone: +331850833384

Job: District Real-Estate Architect

Hobby: Skateboarding, Taxidermy, Air sports, Painting, Knife making, Letterboxing, Inline skating

Introduction: My name is Saturnina Altenwerth DVM, I am a witty, perfect, combative, beautiful, determined, fancy, determined person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.