LỜI CHÚA CHÚA NHẬT V MÙA CHAY NĂM C (07/4/2019) – (Ga 8, 1-11) – MÙA CHAY THÁNH 2019 - GIÁO XỨ TÂN VIỆT (2024)

“AI TRONG CÁC NGƯÆI SáºCH TỘI, HÃY NÉM ĐÁ CHỊ NÀY TRƯỚC ĐI”.

BÀI ĐỌC I: Is 43, 16-21
“Đây Ta sẽ lÃm lại những cái mới và sẽ cho dân Ta nước uống”.
Trích sách Tiên tri Isaia.

Chúa là Đấng mở đường dưới biển, mở lối đi dưới dòng nước; Chúa là Đấng dẫn dắt xe, ngá»±a, quân binh và dÅ©ng sÄ©. Tất cả đều ngủ và không chỗi dậy nữa; chúng bị ngộp thở và tắt đi nhÆ° tim đèn. Người phán: “Các ngÆ°Æ¡i đừng nhớ đến dÄ© vãng, và đừng để ý đến việc thời xÆ°a nữa. Đây Ta sẽ lÃm những cái mới và giờ đây chúng sẽ xuất hiện, nhÆ° các ngÆ°Æ¡i sẽ biết; Ta sẽ mở đường trong hoang địa, và khai sông nÆ¡i đất khô khan. Thú đồng, muông rừng và chim đà sẽ ca tụng Ta, vì Ta đã lÃm cho hoang địa có nước và đất khô khan có sông, để dân yêu quý của Ta có nước uống; Ta đã tác tạo dân nÃy cho Ta, nó sẽ ca ngợi Ta”.

Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 125, 1-2ab. 2cd-3. 4-5. 6
Đáp: Chúa đã đối xử đại lượng với chúng tôi, nên chúng tôi mừng rỡ hân hoan (c. 3).

Xướng:
1) Khi Chúa đem những người Sion bị bắt trở về, chúng tôi dường nhÆ° người đang mÆ¡, bấy giờ miệng chúng tôi vui cười, lưỡi chúng tôi thốt lên những tiếng hân hoan. – Đáp.
2) Bấy giờ dân thiên hạ nói với nhau rằng: Chúa đã đối xá»­ với họ cách đại lượng. Chúa đã đối xá»­ đại lượng với chúng tôi, nên chúng tôi mừng rỡ hân hoan. – Đáp.
3) Lạy Chúa, xin hãy đổi số phận chúng con, nhÆ° những dòng suối ở miền nam. Ai gieo trong lệ sầu, sẽ gặt trong hân hoan. – Đáp.
4) Thiên hạ vừa đi vừa khóc, tay mang thóc đi gieo. Họ trở về trong hân hoan, vai mang những bó lúa. – Đáp.

BÀI ĐỌC II: Pl 3, 8-14
“Vì Đức Kitô, tôi đÃnh chịu thua thiệt trong mọi sá»±, và tôi trở nên giống Người trong sá»± chết”.
Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Philipphê.

Anh em thân mến, tôi coi tất cả mọi sá»± nhÆ° thua thiệt trước cái lợi tuyệt vời là được biết Đức Giêsu Kitô, Chúa tôi. Vì Người, tôi đÃnh chịu thua thiệt, và coi mọi sá»± nhÆ° phân bớn, để lợi được Đức Kitô, và được ở trong Người, không phải do sá»± công chính của tôi dá»±a vÃo lề luật, nhÆ°ng do sá»± công chính bởi tin Đức Giêsu Kitô: sá»± công chính bởi Thiên Chúa là sá»± công chính bởi đức tin để nhận biết Người và quyền lá»±c phục sinh của Người, để thông phần vÃo sá»± đau khổ của Người và trở nên giống Người trong sá»± chết, với hy vọng từ cõi chết được sống lại.

Không phải là tôi đã đạt đến cùng đích, hoặc đã trở nên hoÃn hảo, nhÆ°ng tôi đang đuổi theo để chiếm lấy, bởi vì chính tôi cÅ©ng đã được Đức Giêsu Kitô chiếm lấy. Anh em thân mến, chính tôi chÆ°a tin rằng tôi đã chiếm được, nhÆ°ng tôi đinh ninh một điều là quên hẳn đÃng sau, mà hướng về phía trước, tôi cứ nhắm đích đuổi theo để đoạt giải Æ¡n kêu gọi Thiên Chúa đã ban từ trời cao trong Đức Giêsu Kitô.

Đó là lời Chúa.

CÂU XƯỚNG TRƯỚC PHÚC ÂM: Ga 8, 12b
Chúa phán: “Ta là sá»± sáng thế gian, ai theo Ta, sẽ được ánh sáng ban sá»± sống”.

PHÚC ÂM: Ga 8, 1-11
“Ai trong các ngÆ°Æ¡i sạch tội, hãy ném đá chị nÃy trước đi”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, Chúa Giêsu lên núi cây dầu. Và từ sáng sớm, Người lại vÃo trong đền thờ. ToÃn dân đến cùng Người, nên Người ngồi xuống và bắt đầu giảng dạy. Lúc đó, luật sÄ© và biệt phái dẫn đến Người một thiếu phụ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, và họ đặt nÃng đứng trước mặt mọi người. Họ hỏi Chúa Giêsu: “ThÆ°a Thầy, thiếu phụ nÃy bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, mà theo luật Môsê, hạng phụ nữ nÃy phải bị ném đá. Còn Thầy, Thầy dạy sao?” Họ nói thế có ý gÃi bẫy Người để có thể tố cáo Người.

NhÆ°ng Chúa Giêsu cúi xuống, bắt đầu lấy ngón tay viết trên đất. Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người đứng lên và bảo họ: “Ai trong các ngÆ°Æ¡i sạch tội, hãy ném đá chị nÃy trước đi”. Và Người ngồi xuống và lại viết trên đất. Nghe nói thế, họ rút lui từng người một, bắt đầu là những người nhiều tuổi nhất, và còn lại một mình Chúa Giêsu với người thiếu phụ vẫn đứng đó. Bấy giờ Chúa Giêsu đứng thẳng dậy và bảo nÃng: “Hỡi thiếu phụ, những người cáo chị đi đâu cả rồi? Không ai kết án chị Æ°?” NÃng đáp: “ThÆ°a Thầy, không có ai”. Chúa Giêsu bảo: “Ta cÅ©ng thế, Ta không kết tội chị. Vậy chị hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa”.

Đó là lời Chúa.
__________________________________

I/. BÀI SUY NIỆM (Ga 8, 1-11).

CHÚA NHẬT V MÙA CHAY – Chủ đề: ĐỔI MỚI.

“AI TRONG CÁC NGƯÆI SáºCH TỘI, HÃY NÉM ĐÁ CHỊ NÀY TRƯỚC ĐI”.

Đó là lời cảnh báo của Chúa Giêsu dÃnh cho những Luật sÄ© và Biệt phái đang hăm hở đòi ném đá người phụ nữ bị bắt quả tang PHáºM TỘI NGOáºI TÌNH.

Tội của người phụ nữ nÃy đã rÃnh rÃnh, chứ không phải là sá»± đặt điều, vu khống.

Gioan nói: ném đá người phụ nữ nÃy chỉ là cái cớ thôi, nó muốn che đậy một âm mÆ°u muốn hãm hại, gÃi bẫy Chúa.

Gioan viết: “Họ hỏi Chúa Giêsu: “ThÆ°a Thầy, thiếu phụ nÃy bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, mà theo luật Môsê, hạng phụ nữ nÃy phải bị ném đá. Còn Thầy, Thầy dạy sao?” (Ga 8, 4- 5).

Họ đã trÆ°ng ra luật Môsê để hỏi thá»­ xem Chúa sẽ xá»­ trí thế nÃo. Luật dạy “hạng phụ nữ nÃy phải bị ném đá”, còn Chúa, Chúa dạy sao ?

Đâu cần trưng luật Môsê, mà ngay thời đại văn minh hôm nay cũng có luật “NÉM ĐÁ” đáng sợ như vậy.

Trong những tuần lễ vừa qua, ai cũng kinh hãi, khi nước Brunei (Bru-nây), một quốc gia nhỏ, Hồi giáo ở Đông Nam Á đã đưa ra một đạo luật:

Đạo luật mới của Brunei (Bru-nây), dá»± kiến có hiệu lá»±c vÃo tuần tới, sẽ trừng phạt những NGƯỜI ĐỒNG TÍNH và MẮC TỘI THÔNG DÂM bằng biện pháp ném đá tới chết.

Bắt đầu từ ngÃy 03/4/2019, luật mới của Brunei sẽ có hiệu lá»±c. Bất cứ cá nhân nÃo bị kết những tội danh trên đều sẽ bị ném đá tới chết. Hình phạt sẽ được thi hÃnh dưới “sá»± chứng kiến của một nhóm Hồi giáo”, CNN đưa tin.

Luật nÃy được Brunei công bố năm 2014 và đang được triển khai dần dần. Ở giai đoạn mới nhất của việc hiện thá»±c hóa luật, các điều khoản trừng phạt đáng sợ được lặng lẽ công bố trên trang web của Tổng chưởng lý Brunei vÃo ngÃy 29/12/2018.

Cùng với hình phạt nghiêm khắc dÃnh cho đồng tính và thông dâm, những kẻ trộm cắp sẽ bị chặt tay.

Các nhóm nhân quyền đã nhanh chóng thể hiện sá»± kinh hãi trước đạo luật mới của quốc gia nhỏ bé nÃy. “Brunei phải ngay lập tức dừng kế hoạch thá»±c thi đạo luật hình sá»± tÃn khốc và sá»­a đổi nó để tuân thủ các quyền con người.

NhÆ° vậy cái tội NGOáºI TÌNH, THÔNG DÂM đều bị lên án mạnh mẽ không những ngÃy xÆ°a mà còn trong thời đại văn minh.

NhÆ°ng người Biệt phái và luật sÄ© trong bÃi Tin mừng hôm nay, không có một chút thÆ°Æ¡ng hại đối với người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, mà họ còn dùng sá»± kiện đó để gÃi bẫy Chúa:

“ThÆ°a Thầy, thiếu phụ nÃy bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, mà theo luật Môsê, hạng phụ nữ nÃy phải bị ném đá. Còn Thầy, Thầy dạy sao?” (Ga 8, 4 – 5).

CÒN THẦY, THẦY DáºY SAO? Sẽ có 2 phÆ°Æ¡ng án đưa ra:

+ PhÆ°Æ¡ng án 1: NẾU KHÔNG ĐỒNG Ý NÉM ĐÁ, thì Chúa đang chống lại Luật Môsê, một luật quá hà khắc và tÃn nhẫn.

+ PhÆ°Æ¡ng án 2: NẾU ĐỒNG Ý NÉM ĐÁ, thì Chúa đang tá»± mâu thuẫn với chính NgÃi, vì NgÃi từng rao giảng về Lòng thÆ°Æ¡ng xót của Thiên Chúa dÃnh cho người tội lỗi biết ăn năn sám hối trở về.

Trong suốt Mùa Chay Thánh, không ai quên được câu Lời Chúa: “TA KHÔNG MUỐN KẺ GIAN ÁC PHẢI CHẾT, NHƯNG MUỐN NÓ ĂN NĂN VÀ ĐƯỢC SỐNG” (Ed. 33, 11).

Câu đó tỏ rõ lòng nhân từ của Thiên Chúa, nhưng con người lại muốn kết án tử hình nhau.

Trong thế lưỡng nan nÃy, Chúa chỉ trả lời cho Biệt phái và Luật sÄ©:

“”AI TRONG CÁC NGƯÆI SáºCH TỘI, HÃY NÉM ĐÁ CHỊ NÀY TRƯỚC ĐI”.

Chúa không ủng hộ hay cấm ném đá.

NhÆ°ng Chúa chỉ đòi hỏi: trước khi cầm cục đá để ném người phụ nữ kia, thì mỗi người hãy NHÌN LáºI MÌNH, XEM MÌNH CÓ SáºCH TỘI KHÔNG?

Nếu con người của ta cÅ©ng đầy tội lỗi, thì sao ta có thể cầm cục đá để ném?. Nếu có ném thì hãy ném vÃo mình trước, sau đó mới ném người..

Trước câu trả lời của Chúa, Gioan viết:

“Nghe nói thế, họ rút lui từng người một, bắt đầu là những người nhiều tuổi nhất, và còn lại một mình Chúa Giêsu với người thiếu phụ vẫn đứng đó” (Ga 8, 9).

“BẮT ĐẦU LÀ NHỮNG NGƯỜI NHIỀU TUỔI NHẤT”

Chúa đòi hỏi mỗi người phải nhìn lại mình chứ đừng nhìn người phụ nữ. Và khi nhìn lại mình, nhìn lại tâm hồn mình, ta mới nhận ra mình cũng là con người tội lỗi, còn tội lỗi hơn cả người khác, vì thế phải bỏ cục đá xuống mà rút lui.

Người lớn tuổi nhất rút lui trước tiên, vì cÃng sống nhiều tuổi, ta cÃng chất lên mình nhiều tội, ta tội lỗi nhiều hÆ¡n ta tưởng.

NhÆ° vậy, cùng một sá»± kiện mà bÃi Tin mừng hôm nay đưa cho chúng ta nhiều cái nhìn khác nhau trước người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình:

+ Đối với Luật sĩ và Biết phái: Muốn áp dụng Luật Môsê ném đá cho tới chết. Đó là cái nhìn cay nghiệt, chì chiết, và đưa đến cái chết.

+ Đối với Chúa Giêsu: NgÃi mở ra một lối thoát, một con đường sống cho người phụ nữ:

“TA KHÔNG KẾT TỘI CHỊ. VẬY CHỊ HÃY ĐI, VÀ TỪ NAY ĐỪNG PHáºM TỘI Ná»®A”.

Đó là cái nhìn đầy yêu thương và tha thứ, đúng như câu Lời Chúa:

TA KHÔNG MUỐN KẺ GIAN ÁC PHẢI CHẾT, NHƯNG MUỐN NÓ ĂN NĂN VÀ ĐƯỢC SỐNG” (Ed. 33, 11).

CHÚA NHẬT V MÙA CHAY:

Trước cuộc cải tổ phụng vụ của Công đồng Vaticanô II, Chúa nhật thứ V Mùa Chay được gọi là Chúa nhật thứ I MÙA THƯÆNG KHÓ, Mùa ThÆ°Æ¡ng Khó kéo dÃi 2 tuần lễ cho đến đại lễ Phục sinh (Trước thời Cải tổ, có đến 2 tuần ThÆ°Æ¡ng khó)..

Sau Công đồng Vaticanô II, lịch phụng vụ chỉ còn một tuần ThÆ°Æ¡ng khó thôi, trùng với Tuần thánh, và Chúa nhật thứ V Mùa Chay là Tuần lễ chuẩn bị để bước vÃo Tuần thánh.

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy dứt khoát giở qua trang lịch sá»­ đời mình, quên đi những ngÃy đã qua của tội lỗi, của âu sầu, của đau khổ, của bất hạnh. Bắt đầu lại cuộc sống mới trong ân sủng, trong tình yêu của Chúa, thể hiện qua đời sống vui tÆ°Æ¡i và an bình.

CHỦ ĐỀ: ĐỔI MỚI.

Các bÃi đọc Lời Chúa hôm nay muốn lÃm nổi bật chủ đề đổi mới nÃy: Hãy quên đi cái quá khứ đau buồn để có nghị lá»±c đứng lên lÃm lại cuộc đời.

TRONG BÀI ĐỌC I, trích sách Tiên tri Isaia, đem lại niềm hy vọng trong Mùa Chay: “Các ngươi đừng nhớ đến dĩ vãng, và đừng để ý đến việc thời xưa nữa” Thiên Chúa hứa sẽ đổi mới mọi sự, khai mở đường đi và cho dân Chúa có nước uống…”

TRONG BÀI ĐỌC II, Trích thÆ° Thánh Phaolô Tông đồ gá»­i tín hữu Philipphê. Thánh Phaolô cÅ©ng nói NgÃi quên hẳn những gì ở đÃng sau và chỉ hướng về phía trước “để chạy đến đích cuối cùng là phần thưởng Nước Trời, trong sá»± hiệp thông với sá»± đau khổ của Chúa Giêsu và sá»± Phục Sinh của Người.”

TRONG BÀI TIN MỪNG theo thánh Gioan, ghi lại một câu chuyện rất cảm động về người phụ nữ bị kết án phạm tội ngoại tình đáng phải ném đá cho đến chết theo luật Môise (Thứ Luật 22:23-24); nhÆ°ng chẳng ai dám ném đá chị, vì Chúa bảo “ai hoÃn toÃn sạch tội hãy ném đá chị đó đi!” Mọi người đều sợ hãi bỏ đi, vì nhận thấy chính mình cÅ©ng đầy tội lỗi.

Đây là một trong những áng văn đẹp nhất trong Phúc âm Gioan.

Câu chủ lực Lời Chúa hôm nay:

“AI TRONG CÁC NGƯÆI SáºCH TỘI, HÃY NÉM ĐÁ CHỊ NÀY TRƯỚC ĐI”.

Cũng sẽ là lời cật vấn cho mỗi Kitô hữu chúng ta trong tuần cuối cùng Mùa Chay Thánh.

Trước khi ta công kích, kết án, chì chiết người anh em, ta hãy xét lại mình, xem ta có tá»­ tế, tốt lÃnh hÆ¡n họ không? Cho dù việc kết án của ta có đúng đi nữa nhÆ° trường hợp người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình hôm nay, tội đã rõ rÃnh rÃnh chứ không còn là sá»± vu khống, đặt điều,….

Trong cả trường hợp rõ rÃng nÃy, Chúa cÅ©ng muốn ta tá»± tra vấn lÆ°Æ¡ng tâm. Ta có tá»­ tế tốt lÃnh hÆ¡n họ không?

Nếu không, và chắc chắn như vậy, Kitô hữu chúng ta hãy bỏ cục đá xuống và rút lui, đừng kết án ai hết.

CỤC ĐÁ:

Đó là một hình ảnh, một biểu tượng cho tất cả sự cay nghiệt đối với người khác.

Có thể chÆ°a bao giờ ta cầm cục đá để ném ai, nhÆ°ng ta không thiếu lời cay nghiệt, công kích, bôi nhọ, gay gắt, nói xấu, chụp mÅ© anh em, khi ta tỏ ra khó chịu về những việc tốt đẹp, những thÃnh công mà người khác đã đạt được, và cả những lỗi lầm của người khác.

Ta đã ném rất nhiều cục đá về phía người khác mà ta không biết, không ý thức.

Có khi ta ném công khai, ném trước mặt, nhưng cũng có khi ta ném lén lút trong bóng tối, ném sau lưng người khác,…. Chúa thấy hết.

Lời Chúa hôm nay sẽ giúp mỗi Kitô hữu chúng ta phải luôn ý thức mình là con người tội lỗi, và luôn biết dừng lại trước khi cầm cục đá ném vÃo người khác, trước khi bôi nhọ, công kích và kết án bất kỳ ai.

Với một và suy niệm ngắn ngủi trên, chúng ta cùng nhau bước vÃo BÃi Tin mừng:
____________________________________

II/. BÀI CHIA SẺ (Ga 8, 1-11).

“KHI ẤY, CHÚA GIÊSU LÊN NÚI CÂY DẦU. VÀ TỪ SÁNG SỚM, NGƯỜI LáºI VÀO TRONG ĐỀN THỜ. TOÀN DÂN ĐẾN CÙNG NGƯỜI, NÊN NGƯỜI NGỒI XUỐNG VÀ BẮT ĐẦU GIẢNG DáºY”

Nếu ai đọc Phúc Âm Gioan, ta sẽ thấy có sự giao thoa kỳ lạ giữa Chương 7 và Chương 8.

Ngay câu đầu tiên của Chương 8, Gioan viết: “Còn Đức Giê-su thì đến núi Ô-liu (Núi Cây dầu)” (Ga 8, 1).

Trong khi câu kết thúc của Chương 7, Gioan viết “Sau đó, ai nấy trở về nhà mình” (Ga 7, 53).

Phần cuối của chÆ°Æ¡ng 7 (Ga 7, 40-53), nói về sá»± chia rẽ giữa người Do Thái với nhau vì Đức Giêsu. Người thì nói NgÃi là Đấng Kitô vì tất cả những gì NgÃi nói và việc NgÃi lÃm; người khác lại cho NgÃi không phải Đấng Kitô vì NgÃi xuất thân ở Nadaret (Galilê), mà không ở Bêlem (Giuđêa) quê hÆ°Æ¡ng của vua Đavit.

Ta có thể liệt kê câu cuối cùng của chương 7, và câu đầu của chương 8 như sau:

+ “Sau đó, ai nấy trở về nhà mình.” (Ga 7, 53)
+ “Còn Đức Giê-su thì đến núi Ô-liu.” (Ga 8,1)

Dụng ý của Gioan thật rõ rÃng và sâu sắc

Gioan muốn nói đến 02 cảnh trái ngược nhau: những người có ý đồ xấu sẽ trở về nhà mình, là vùng đất thấp, nơi dung túng và nảy sinh những toan tính thấp hèn, họ kết bè với nhau và lên kế hoạch hại người công chính.

Còn Đức Giêsu lên núi, là vùng đất cao, tâm hồn NgÃi sẽ được đưa lên và ở đó NgÃi gặp gỡ Thiên Chúa. Hai cảnh nÃy trái ngược nhau hoÃn toÃn nên không thể đặt trong cùng một chÆ°Æ¡ng.

“KHI ẤY, CHÚA GIÊSU LÊN NÚI CÂY DẦU. VÀ TỪ SÁNG SỚM, NGƯỜI LáºI VÀO TRONG ĐỀN THỜ”

Chúng ta đang ở trong thời gian diễn ra Lễ Lều của người Do Thái, Lễ nÃy diễn ra trong 7 ngÃy. Trong suốt thời gian một tuần lễ đó, Thầy trò Chúa Giêsu phải có nÆ¡i để nghỉ ngÆ¡i qua đêm.

Chúa Giêsu và các môn đệ đã đến nghỉ tại vườn Giệtsimani để tìm sá»± yên tÄ©nh và cầu nguyện, vì khu vườn nÃy thích hợp nhất. Sáng hôm sau, Chúa lại vÃo Đền thờ để tiếp tục giảng dạy và chắc chắn tại đó cÅ©ng có rất nhiều người.

“LÚC ĐÓ, LUẬT SĨ VÀ BIỆT PHÁI DẪN ĐẾN NGƯỜI MỘT THIẾU PHỤ BỊ BẮT QUẢ TANG PHáºM TỘI NGOáºI TÌNH, VÀ HỌ ĐẶT NÀNG ĐỨNG TRƯỚC MẶT MỌI NGƯỜI”

“MỘT THIẾU PHỤ BỊ BẮT QUẢ TANG PHáºM TỘI NGOáºI TÌNH”

Gioan nói rõ: Đây là một thiếu phụ bị bắt quả tang, có nghĩa cô ta đã phạm một tội nặng, phạm một cách công khai và có nhiều người chứng kiến.

Thứ nhÆ°ng qua câu đầu tiên nÃy, độc giả sẽ đặt ra rất nhiều vấn đề:

VẤN ĐỀ THỨ NHẤT:

Nếu đó là tội ngoại tình bị bắt quả tang, tức không phải lén lút thì chắc chắn phải có ít nhất 2 người, vì tội ngoại tình phải có 2 người mới cấu thÃnh tội, một người đÃn ông và một người đÃn bÃ. Và đây là bắt quả tang, có nghÄ©a Luật sÄ© và Biệt phái cÅ©ng đã thấy người đÃn ông kia.

Vậy người đÃn ông kia đâu, sao không thấy họ dẫn đến?

Thưa: Có sự bất công trong xã hội Do Thái: Trọng nam, khinh nữ. Đây là một sai lầm chết người của Kinh sư và Biệt phái. Người ta có thể trọng nam khinh nữ trong quyền lợi, trong nghĩa vụ, chứ không trọng nam khinh nữ trong vấn đề tội.

Ngoại tình là một tội trọng, cho dù ở xã hội nÃo, chế độ nÃo, từ man di đến văn minh đều ngăn cấm, vì nó phá hỏng xã hội, lÃm sụp đổ nền tảng đạo đức của gia đình và cả xã hội, lÃm đổ vỡ tất cả và người gánh chịu hậu quả, không ai khác hÆ¡n đó là những đứa trẻ.

Như vậy dù nam hay nữ cũng phải bị xử lý như nhau.

Nhưng ở đây chỉ có người nữ bị kết án, còn người nam thì không thấy đề cập đến.

Vậy đây có phải là thái độ bao che và bất công không?

VẤN ĐỀ THỨ HAI:

Tại sao Kinh sÆ° và Biệt Phái không dẫn người thiếu phụ nÃy đến toà án Do Thái, nÆ¡i có thẩm quyền để xá»­ các vụ án dân sá»± mà họ lại dẫn đến cho Chúa Giêsu, trong khi NgÃi không có trách nhiệm gì trong vấn đề nÃy.

NhÆ° vậy, đủ cho thấy cái ác tâm của nhóm Luật sÄ© và Biệt Phái, đó là họ dùng người thiếu phụ nÃy nhÆ° một mồi nhá»­ để đưa Chúa Giêsu vÃo bẫy. Đúng là một cÆ¡ hội bằng vÃng của những kẻ có ý đồ xấu.

VẤN ĐỀ THỨ BA:

HỌ ĐẶT NÀNG ĐỨNG TRƯỚC MẶT MỌI NGƯỜI.

Giống như khung cảnh của một cuộc “đấu tố”.

Người phụ nữ đang bị bao con mắt mọi phía nhìn vÃo nhÆ° muốn ăn tÆ°Æ¡i nuốt sống. Người ta cố tình biến Đền thờ là nÆ¡i cầu nguyện thÃnh một nÆ¡i xá»­ án, đây là một sá»± xúc phạm nghiêm trọng.

Nếu khôn ngoan hÆ¡n, họ có thể để người thiếu phụ nÃy ngoÃi Đền thờ và mời Chúa Giêsu ra xá»­ để tránh cái tội xúc phạm Đền thờ.

Trước những vấn đề nhÆ° vậy, ta thấy Thánh sá»­ Gioan có một dụng ý rõ rệt. Những người chống đối Chúa, sau khi nắm lấy cÆ¡ hội bằng vÃng, họ muốn triệt hạ Chúa ngay mà bất chấp tất cả, ngay cả khi đó là Đền thờ, họ thật nôn nóng và muốn đạt mục đích.

“HỌ HỎI CHÚA GIÊSU: “THƯA THẦY, THIẾU PHỤ NÀY BỊ BẮT QUẢ TANG PHáºM TỘI NGOáºI TÌNH, MÀ THEO LUẬT MÔSÊ, HáºNG PHỤ Ná»® NÀY PHẢI BỊ NÉM ĐÁ. CÒN THẦY, THẦY DáºY SAO?” HỌ NÓI THẾ CÓ Ý GÀI BẪY NGƯỜI ĐỂ CÓ THỂ TỐ CÁO NGƯỜI”

“THEO LUẬT MÔSÊ, HáºNG PHỤ Ná»® NÀY PHẢI BỊ NÉM ĐÁ”

Họ đã trÆ°ng ra luật Môsê, người đÃn bà nÃy phải bị ném đá.

Vâng đúng vậy, Lề Luật tuyên bố minh nhiên, sách Lêvi viết: “Khi người đÃn ông nÃo ngoại tình với đÃn bà có chồng, ngoại tình với vợ người đồng loại, thì cả đÃn ông ngoại tình lẫn đÃn bà ngoại tình phải bị xá»­ tử” (Lv 20,10; x. thêm Đnl 13,7-10; 17,2tt).

Chúng ta thấy rõ Luật Môsê rất nghiêm khắc về tội ngoại tình nÃy để giữ vững ká»· cÆ°Æ¡ng xã hội.

NhÆ°ng qua đó, chúng ta có thể thấy Luật Môsê còn rất nhiều sÆ¡ hở. Người thiếu phụ nÃy phải bị ném đá theo Luật chỉ vì đã bị bắt quả tang.

Vậy thá»­ hỏi: Nếu không bị bắt quả tang thì sao, chắc chắn sẽ không bị xá»­ vì Luật pháp chỉ xá»­ những ai phạm tội khi có chứng cớ rõ rÃng.

Trong khi đó Luật của Chúa Giêsu: Matthêu viết: “Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.” (Mt 5, 28).

NhÆ° vậy, Luật của Chúa vượt xa và trổi vượt hÆ¡n Luật Môsê, chỉ cần ao ước trong lòng cÅ©ng đủ phạm tội ngoại tình rồi, vì trong lòng người ta mới phát xuất ra các sá»± xấu xa và tội lỗi, Chúa đòi hỏi người ta phải công chính từ ngay trong tÆ° tưởng chứ không chỉ hÃnh động bên ngoÃi.

Cách xá»­ lý của Luật Môsê là tá»­ hình hay ném đá, tức loại bỏ người phạm tội ra khỏi cộng đồng, không cho họ có cÆ¡ hội sá»­a đổi. NhÆ° vậy, người thiếu phụ nÃy sẽ không còn đường lùi mà chỉ còn cái chết thôi.

“CÒN THẦY, THẦY DáºY SAO?”

Họ muốn hỏi Chúa trả lời về vấn đề nÃy, theo Luật là phải ném đá. NhÆ° vậy, họ đã đi xa hÆ¡n một bước nữa.

Kinh sÆ° và Biệt Phái muốn Chúa phải tỏ thái độ đối với Luật Môsê, Luật đó có đúng không, có tÃn nhẫn quá không, chứ không phải thái độ đối với người thiếu phụ nÃy.

Đây mới là mục đích họ muốn nhắm đến.

“HỌ NÓI THẾ CÓ Ý GÀI BẪY NGƯỜI ĐỂ CÓ THỂ TỐ CÁO NGƯỜI”

Đúng là cái bẫy được giăng ra. Lề luật dạy nhÆ° vậy quá rõ, còn Đức Giêsu nghÄ© thế nÃo? Gioan viết: “Họ nói thế nhằm thá»­ Người, để có bằng cớ tố cáo Người.”

NÉM ĐÁ HAY KHÔNG NÉM ĐÁ ?

NhÆ° vậy, bÃi toán sẽ không có lời giải: Ném đá không được – không ném đá cÅ©ng không xong. Đúng ý đồ của kinh sÆ° và Pharisêu, chắc chắn lần nÃy Chúa Giêsu sẽ lâm vÃo ngõ cụt.

“NHƯNG CHÚA GIÊSU CÚI XUỐNG, BẮT ĐẦU LẤY NGÓN TAY VIẾT TRÊN ĐẤT. VÌ HỌ CỨ HỎI MÃI, NÊN NGƯỜI ĐỨNG LÊN VÀ BẢO HỌ: “AI TRONG CÁC NGƯÆI SáºCH TỘI, HÃY NÉM ĐÁ CHỊ NÀY TRƯỚC ĐI”

VÀ NGƯỜI NGỒI XUỒNG VÀ LáºI VIẾT TRÊN ĐẤT. NGHE NÓI THẾ, HỌ RÚT LUI TỪNG NGƯỜI MỘT, BẮT ĐẦU LÀ NHá»®NG NGƯỜI NHIỀU TUỔI NHẤT, VÀ CÒN LáºI MỘT MÌNH CHÚA GIÊSU VỚI NGƯỜI THIẾU PHỤ VẪN ĐỨNG ĐÓ..

Có một chi tiết mà ít ai để ý: “LẤY NGÓN TAY VIẾT TRÊN ĐẤT”.

CHÚA GIÊSU VIẾT GÌ TRÊN ĐẤT?

Gioan không mô tả chi tiết nÃy. Các nhà chú giải Kinh thánh đã giải thích chi tiết Chúa Giêsu viết trên đất nhÆ° sau:

1) Có người cho rằng Chúa chỉ viết nguệch ngoặc trên đất không có chủ ý, cố ý lÃm giảm sá»± kích động của nhóm Luật sÄ© và Biệt Phái.

2) Thánh Giêrônimô cho rằng Đức Giêsu đã viết tội của những người tố cáo người phụ nữ. Thánh nhân nghĩ như thế vì dựa trên Gr 17,13;
…………………………………………………..

Cách giải thích hợp lý nhất, đó là Đức Giêsu chỉ vạch các đường nét trên mặt đất trong khi Người suy nghĩ, hoặc muốn tỏ ra không nao núng hay Người đang kềm hãm các cảm giác chán ngán về sự hăng hái đầy gian ác của những người tố cáo.

E. Power ghi lại nhiều trường hợp từ nền văn chÆ°Æ¡ng Ả-rập cho thấy thói quen Sê-mít vẽ trên đất khi không muốn can thiệp vÃo vụ việc nÃo đó.

“AI TRONG CÁC NGƯÆI SáºCH TỘI, HÃY NÉM ĐÁ CHỊ NÀY TRƯỚC ĐI”.

Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người ngẩng lên và bảo họ: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi.” Rồi Người lại cúi xuống viết trên đất. Nghe vậy, họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi.

Chúa Giêsu đã giải quyết vấn đề một cách rất khôn ngoan.

NgÃi không trả lời trá»±c tiếp câu hỏi của luật sÄ© và biệt phái, thay vÃo đó NgÃi đặt một câu hỏi khác cho họ trả lời: “Ai trong các ngÆ°Æ¡i sạch tội, hãy ném đá chị nÃy trước đi”. Khi nghe Chúa Giêsu hỏi nhÆ° thế thì họ âm thầm bỏ đi, vì họ biết rằng họ cÅ©ng là những người tội lỗi.

“VÀ NGƯỜI NGỒI XUỒNG VÀ LáºI VIẾT TRÊN ĐẤT NGHE NÓI THẾ, HỌ RÚT LUI TỪNG NGƯỜI MỘT, BẮT ĐẦU LÀ NHá»®NG NGƯỜI NHIỀU TUỔI NHẤT”

Tính háu thắng của người Pharisêu không còn kiên trì được nữa, buộc họ hỏi dồn để tìm câu trả lời.

NgÃi cÅ©ng chiều theo ý họ, nhÆ°ng không trả lời CÓ hay KHÔNG, mà là câu trả lời vô thưởng vô phạt. “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi.”

Có nghÄ©a NGÀI ĐỒNG Ý NÉM ĐÁ, NHƯNG CHỈ CÓ AI SáºCH TỘI MỚI ĐƯỢC NÉM THÔI.

Lần thứ hai nÃy, Chúa đã giữ im lặng bao lâu? Gioan không nói rõ

Sá»± kiện nÃy, Chúa còn chứng tỏ lòng thÆ°Æ¡ng xót với cả người Pharisêu nữa. Chúa cÅ©ng không nỡ ném đá họ. Sau nÃy, trên thập giá Chúa sẽ cầu xin: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ lÃm” (Lc 23,34).

Ôi! Sâu thẳm thay lòng Chúa. Thay vì lột mặt nạ họ ở chỗ công khai, NgÃi đã cho phép họ “lần lượt” âm thầm rút lui từng người một, từ người lớn tuổi nhất nhờ thái độ im lặng của Chúa.

Ai cÅ©ng có tội, tội của ta nhiều vô kể, cÃng sống lâu ta cÃng chất thêm tội vÃo mình. NhÆ° vậy, người lớn tuổi nhất cÅ©ng sẽ là người nhiều tội nhất và phải là người rút lui sớm nhất.

Ta nhiều tội nhÆ° vậy, thế mà ta cứ soi mói anh em. Tại sao Thiên Chúa không phạt ta nhãn tiền xứng với tội ta đã lÃm? Đó chỉ vì NgÃi yêu thÆ°Æ¡ng ta, NgÃi đủ kiên nhẫn chờ ta sám hối ăn năn. Thế mà ta không có chút kiên nhẫn với anh em!

“VÀ CÒN LáºI MỘT MÌNH CHÚA GIÊSU VỚI NGƯỜI THIẾU PHỤ VẪN ĐỨNG ĐÓ

Trong một lúc lâu im lặng, người đÃn bà cÅ©ng có thời giờ suy nghÄ© vì tội lỗi của mình. Nhiều điều đang diễn ra trong đầu óc của Chị. Có thể chị đã không thá»±c sá»± nhận ra tính nặng nề của tội chị phạm?

NhÆ°ng tình yêu xót thÆ°Æ¡ng của Chúa, “không lên án” chị, sẽ phút chốc mạc khải cho chị biết thế nÃo là tình yêu thá»±c sá»±. Giờ chị đang nhìn Đức Giêsu. NgÃi là một con người nhân hậu. Có lẽ chị đang khóc… Chị đã thoát chết… Chị không còn là người “ngoại tình” nữa. Chị ta đã được thanh tẩy.

“BẤY GIỜ CHÚA GIÊSU ĐỨNG THẲNG DẬY VÀ BẢO NÀNG: “Há»I THIẾU PHỤ, NHá»®NG NGƯỜI CÁO CHỊ ĐI ĐÂU CẢ RỒI? KHÔNG AI KẾT ÁN CHỊ Ư?” NÀNG ĐÁP: “THƯA THẦY, KHÔNG CÓ AI”. CHÚA GIÊSU BẢO: “TA CŨNG THẾ, TA KHÔNG KẾT TỘI CHỊ. VẬY CHỊ HÃY ĐI, VÀ TỪ NAY ĐỪNG PHáºM TỘI Ná»®A”.

Qua những lời đối thọai nÃy, Chúa Giêsu muốn chị nhận ra những điều sau:

a) Chúa cho chị cÆ¡ hội thứ hai để trở nên tốt đẹp hÆ¡n: Tôi biết chị đã phạm tội, nhÆ°ng cuộc đời chị vẫn còn thời gian để sá»­a đổi. Tôi cho chị cÆ¡ hội thứ hai để chị lÃm lại cuộc đời.

b) Chúa tha thứ lỗi lầm của chị: Không giống nhÆ° những người biệt-phái và kinh-sÆ° chỉ lo tìm dịp để luận tội và kết án chị, Chúa lợi dụng cÆ¡ hội để tha thứ và để chữa lÃnh chị.

c) Chúa khuyến khích chị trở thÃnh người tốt hÆ¡n: Tội lỗi hủy diệt con người. Chị hãy tránh xa tội lỗi để cuộc đời chị tốt đẹp hÆ¡n.

d) Chúa tin tưởng mọi người đều có thể trở nên tốt nếu được cho cơ hội: Tôi tin chị sẽ trở nên tốt nếu tôi cho chị cơ hội để sửa đổi.

e) Chúa cũng cảnh cáo chị hậu quả sẽ xấu hơn nếu chị không chịu thay đổi: Nếu chị không nắm lấy cơ hội để sửa đổi, chị sẽ phải lãnh nhận hậu quả nghiêm trọng hơn.

Đọc bÃi tin mừng hôm nay Kitô hữu chúng ta có thể trách những người biệt phái luật sÄ©, vì thái độ độc ác của họ đối với người đÃn bà ngoại tình. NhÆ°ng biết đâu ta cÅ©ng đã từng có thái độ nhÆ° họ khi gay gắt lên án người khác.

Nhiều lần ta cÅ©ng kết án một cách khắt khe đối với lỗi lầm của người khác, mà ta quên rằng mình cÅ©ng là những tội nhân cần được tha thứ. Thiên Chúa rất nhân từ sẵn sÃng tha thứ mọi lỗi lầm của ta, ngược lại ta lại luôn cố chấp, không tha thứ lỗi lầm cho người anh em mình.

Hãy học cùng thầy Giêsu vì NgÃi là đấng nhân từ và giÃu lòng thÆ°Æ¡ng xót.

Lạy Chúa xin cho chúng con luôn ý thức thân phận tội lỗi của mình, để chúng con biết thông cảm với những thiếu sót của anh em.

Amen.
__________________________
Giuse Nguyễn Viết Tâm.

LỜI CHÚA CHÚA NHẬT V MÙA CHAY NĂM C (07/4/2019) – (Ga 8, 1-11) – MÙA CHAY THÁNH 2019 - GIÁO XỨ TÂN VIỆT (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Lakeisha Bayer VM

Last Updated:

Views: 6211

Rating: 4.9 / 5 (69 voted)

Reviews: 92% of readers found this page helpful

Author information

Name: Lakeisha Bayer VM

Birthday: 1997-10-17

Address: Suite 835 34136 Adrian Mountains, Floydton, UT 81036

Phone: +3571527672278

Job: Manufacturing Agent

Hobby: Skimboarding, Photography, Roller skating, Knife making, Paintball, Embroidery, Gunsmithing

Introduction: My name is Lakeisha Bayer VM, I am a brainy, kind, enchanting, healthy, lovely, clean, witty person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.